Kinh nghiệm du lịch Gia Lai: Em Vui Đến Trường, Chơi và Ăn Ngập Mặt

Vừa rồi, Solomen đã có thể tô thêm màu cho vùng đất mới trên bản đồ mà bản thân chưa từng đặt chân đến tại Việt nam, đó chính là Gia Lai. Thật bất ngờ với diện tích của nó xuất hiện, một mảnh đất khá lớn và nằm sát với biên giới Campuchia.

Gia Lai không chỉ nổi tiếng bởi những con người có đầu óc kinh doanh giỏi, cầu thủ tốt và những cô gái xinh xắn năng động mà nơi đây còn có những phong cảnh rất đẹp, hùng vĩ cùng với một bầu không khí khá trong lành. Các món ăn của địa phương mà mình đã hưởng thức nhìn chung là RẤT NGON.

Gia Lai có khi hậu được chia ra 2 mùa rất rõ ràng, mùa nắng thì rất gắt còn mùa mưa thì khá dai dẳng (từ tháng 5 – tháng 10) nên không phù hợp lắm để đi du lịch, khám phá Gia Lai vào mùa này.

Trong chuyến đi vừa rồi vào tháng 9, mình đã chứng kiến “những cơn mưa không biết mệt mỏi” đó gần như trong suốt 3 ngày liền, tuy nhiên nếu như bạn muốn có một cảm giác sống chậm hoặc muốn có sự thanh thản cho bản thân thì mùa này sẽ rất phù hợp với bạn.

Em Vui Đến Trường 2019

Video phỏng vấn các em rất thú vị

Video toàn cảnh bọn mình đã làm gì và đi đâu tại Gia Lai

Chuyến đi lần này, Solomen đã nhận lời một người chị (C.Muội) để đi chụp hình và quay phim cho chương trình từ thiện “Em Vui Đến Trường 2019” tại huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Mình rất trân trọng những gì mà người chị này đã làm, đặc biệt là dành cho những đứa trẻ dân tộc với hoàn cảnh rất khó khăn tại huyện Chư Sê – Một cô gái có vẻ ngoài nhỏ nhắn nhưng bên trong lại tràn đầy tâm huyết và nỗ lực để làm một cái gì đó cho đời, cho quê hương mình.

Bọn mình đã đến Gia Lai vào lúc 4 giờ sáng, sau đó cả đám tiến hành phân chia từng phần quà dành cho các em ở tiểu học, trung học. Đến tận sáng khoảng 6 giờ, mọi thứ đã sẵn sàng chuyển lên xe tải để chở đến ngôi trường tại huyện Chư Sê.

em vui đến trường 2019

Mọi người cùng nhau chất quà lên xe tải để chuyến đến các ngôi trường được nhận quà.

Sau khi đã nạp miếng năng lượng, bọn mình được các cán bộ tại địa phương chở bằng ô tô lần lượt đến các ngôi trường và tiến hành phát quà cho các em nhân dịp khai giảng năm học mới.

em vui den truong

Tụi nhỏ thường đi bộ hoặc đi phương tiện như thế này đến trường.

Đến đây, mới biết đời sống của mấy đứa nhỏ cực khổ như thế nào, phần lớn tụi nhỏ đi học đều là “bằng chân”, đứa thì có dép đứa thì không. Đường xá thì khá lầy lội do đang trong mùa mưa mà bọn nhỏ phải lội bộ ít nhất 30 phút mới tới trường, thiết nghĩ quần áo lấm lem bùn đất rồi tay chân nữa. Học làm sao đây…

Đó cũng chính là nguyên nhân mà tỉ lệ đậu tốt nghiệp phổ thông tại nơi đây là rất thấp, chỉ một vài em.

Một vài hình ảnh mà mình đã ghi lại trong lúc trao quà cho tụi nhỏ.

em vui đến trường 2019

Chị Muội đang hướng dẫn sơ bé sử dụng máy tính.

Ku nhok này rất tội, mắt của nó gần như không thấy đường…

em vui den truong

Đây là những tấm hình mà mình, bro @crazybackpacker và Thịnh đã chụp trong đợt phát quà nhân dịp khai giảng năm học mới 2019.

Sau khi đã trao quà xong, bọn mình được chính quyền địa phương mời đi ăn một bữa rất hoành tráng tại một quán gần đó.

HomeStay bao đỉnh nhưng “rẻ”

Tụi mình đã ở đâu khi đến Gia Lai? TheStayHome là homestay mà mình đã nghỉ ngơi sau một ngày dài tiêu hào khá nhiều năng lượng. Trước giờ, mình cũng đã đi nhiều nơi nhưng TheStayHome là một chỗ “khá đỉnh” mà “rẻ” mà mình từng biết đến. Giá chỉ khoảng $17/night cho phòng đơn (mình check tại [https://www.airbnb.com]).

TheStayHome được trang bị khá nhiều thiết bị hiện đại ở ngoài lẫn bên trong. Khi vừa đến đây, bạn chỉ cần nhập mật mã của Hộp ngoài cổng mà người chủ đã đưa để lấy chìa khóa mở cửa cổng và phòng. Bên trong TheStayHome là một không gian mở rất đẹp ở phòng khách cùng với bếp, các phòng có thiết kế hiện đại và sang trọng có thể nhìn ra bên ngoài.

Wifi, máy lạnh, nước nóng, các trang thiết bị đều rất OK, tuy nhiên có một vài điểm mình không thích là bên trong các toilet không được sạch cho lắm, khu vực xung quanh thì cũng tương đối dơ.

Mình không rõ trong bao lâu thì chủ mới cho người vệ sinh toàn bộ căn nhà, lúc mình ở thì mọi thứ do khách “tự xử” hết sau khi trả phòng. Tức nhiên là sẽ không được sạch so với có người quét dọn rồi.

Một vài hình ảnh mà mình đã chụp lại tại đây.

thestayhome

Bọn mình đã làm rượu trái cây và đã có một trận cười “banh xác” cùng với những game rất kinh điển như đếm số, đếm vịt,…

Đi đâu và ăn gì ở Gia Lai trong 2 ngày

Chắn chắn rồi là “Sấp Mặt” rồi do Gia Lai là quê hương của chị Muội nên bọn mình đã có thể ăn nhiều món rất ngon cũng như đã ghé qua những địa điểm nổi tiếng tại đây.

Những địa điểm nổi bật mà mình đã ghé ở Gia Lai

1. Biển Hồ

Hồ T’nưng hay còn gọi Biển Hồ là một trong địa điểm du lịch khá nổi tiếng tại thành phố Pleiku tỉnh Gia Lai, đây cũng là một hồ nước ngọt quan trọng cung cấp nước dành cho thành phố.

Thật tiếc là khi bọn mình đi đến nơi này, trời chút mưa chút tạnh nên chỉ ghé một tí rồi di chuyến đến địa điểm khác. Mặc dù vậy, bọn mình cũng đã có những tấm hình rất đẹp tại đây.

bien ho

2. Biển Hồ Chè

Sau khi đến Biển Hồ, bọn mình đi tiếp đến Biển Hồ Chè. Đây là cái tên của sự kết hợp giữa một hồ nước rộng lớn và bao quanh là những đồi chè xanh mênh mông tạo nên một cảnh quan hấp dẫn khách du lịch mà ít nơi nào có được. Biền Hồ Chè nằm ở huyện Chư Pah, Gia Lai và cách thành phố Pleiku khoảng 13km.

Xung quanh khu vực này, có 2 hàng cây rất to và trải dài đến vài trăm mét nên nếu chịu khó tìm, bạn sẽ có được những tấm hình hoặc video rất ấn tượng đấy.

Khi bọn mình tới đây, trời đã tạnh mưa nên đã có thể bay flycam và chụp đủ kiểu xung quanh khu vực này.

bien ho che

3. Đồi Thông

Chính vì đi vào mùa mưa, nên sương mù rất dầy đặc ở một số nơi và đồi thông là một trong số đó. Mặc dù đã hơn 12 giờ trưa, nhưng sương mù tại nơi này rất dầy và điều đó đã khiến cho những tấm hình trở nên huyền ảo và đẹp đến lạ thường.

Mình và một số anh chị cũng đã check-in nhiều tấm khá đỉnh tại đây.

cmuoi

cam cam

thinh

solomen

Solomen nè. Diễn tốt vãi =))

4. Chùa Minh Thành

Chùa Minh Thành cũng là một địa điểm nổi bật mà nếu có thời gian rỗi bạn có thể tạt qua nơi này. Chùa có địa chỉ là số 348 đường Nguyễn Viết Xuân, phường Hội Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Với kiến trúc được thừa hưởng từ Trung Quốc và Nhật Bản nên chắc chắn khi đến đây bạn cũng sẽ có một góc nhìn khá mới mẻ và thích thú nếu so với hầu hết các ngôi chùa khá tại Việt Nam.

Tuy nhiên, không hiểu vì sau khi đến ngôi chùa này mình không tìm được chỗ nào để thắp hương nên cũng cảm thấy hơi lạ. Chắc có lẽ là do mọi người đang khá bận cho một ngôi chùa rất lớn đang được xây dựng ở phía sau.

Dưới đây là hình ảnh mà bạn có thể tham khảo.

chua minh thanh

Ngoài ra, bạn có thể ghé tham quan một số địa điểm nổi bật khác tại Pleiku, bao gồm Quảng trường Đại Đoàn Kết, Thác Phú Cường, Núi lửa Chư Đăng Ya, Hồ Thác Bà, Núi Hàm Rồng.

Ăn và uống gì tại Pleiku?

Chính vì có người địa phương trong chuyến đi lần này nên việc ăn uống của bọn mình rất như là rất “đỉnh”, vừa có thể ăn được các quán ngon nằm ở các ngóc ngách vừa có thể hưởng thức được bữa cơm gia đình rất ấm cúng và tràn đầy niềm vui.

Bọn mình đã ăn gì?

1. Bữa cơm gia đình

Sở dĩ mình đưa “bữa cơm gia đình” lên đầu tiên đó là vì trong mình có cảm giác rất ấm cúng, thân quen khi ăn cơm tại nhà của người địa phương, cụ thể là nhà người thân của chị Muội.

Các món ăn mặc dù đơn giản nhưng được cô chú trong nhà chế biến bằng “tấm lòng” nên các món ăn đều rất ngon và đã “sạch sẽ” chỉ trong chốc lát.

bua com gia dinh

Thử nghĩ ở một chốn xa lạ chưa hề biết đến, vậy mà được ăn bữa cơm cùng nhau, được trò chuyện vui đùa trong bầu không lạnh lành cùng với một không gian “rất Việt Nam” thì chắc chắn đó là điều hạnh phúc nhất mà bất kỳ vị khách nào đến đây cũng đều ao ước.

Sẽ thật may mắn khi ghé nơi đây mà bạn có một người địa phương cùng đồng hành trong chuyến đi này.

2. Bún mắm cua

bun mam cua

Nói thật bún này ban đầu mình nghe mùi có vẻ không thích lắm nhưng khi ăn cũng khá ngon với vị hơi mặn có mùi “thum thũm” kèm với rau nên cũng khá lạ và ngon. Món này chắc chỉ phù hợp với những bạn có thể “ăn được mắm hoặc đậu hủ thúi” mà thôi.

3. Phở khô

pho kho

Món này mình ăn vào giấc sáng cùng với bầu không khí se lạnh và nhiều sương nên cảm giác rất ngon. Cọng phở khá nhỏ so với miền Nam và khô, nên bạn cần cho thêm tương đen hoặc nước tương vào sau đó trộn đều lên rồi hưởng thức.

Vừa ăn vừa húp vài muỗng nước súp kèm theo cùng với bầu không khi se lạnh thì thôi rồi luôn. Đã sạch tô trong 1 phút 30 giây. Haha.

4. Gà Nướng Cơm Lam

ga nuong com lam

Món này, người chị cũng đã dắt bọn mình ăn tại quán Gà Nướng PleiTiêng. Với mình, món Gà Nướng Cơm Lam tại chỗ này chỉ ăn tạm được thôi, không ngon lắm do nó có vị tương đối mặn, còn gà thì nướng hơi khô.

Bọn mình đi bằng Taxi đến đây, lúc gần đến bác tài có gợi ý một quán gần Gà Nướng PleiTiêng mà ngon hơn nên nếu bạn có dịp thì có thể hỏi người dân địa phượng hoặc tài xế để thứ quán khác xem sao nhé!

5. Bánh xèo

banh xeo pleiku

Bánh xèo tại đây khá lạ vì nó sẽ không ăn cùng với bánh tráng, miếng bánh cũng không mỏng và to như ở trong Nam mà nó khá nhỏ nhưng dầy được ăn kèm với rau và nước mắm.

Quán này bọn mình ăn không có tên nhưng mình có chụp lại tấm hình của địa chỉ nhà kế bên có địa chỉ là 11 Hùng Vương. Buổi sáng ăn rất ngon, mọi người đều ăn ít nhất 4 cái như vầy. Bao no nê :)).

6. Lụi Nướng

Lụi Nướng cũng là một món khá nổi tiếng tại vùng đất này, món ăn này nhìn đơn giản thôi nhưng một khi đã hưởng thức rồi thì chắc chắn bạn sẽ không thể “ngừng ăn” đấy.

Bên trong của Lụi Nướng là thịt xay và nấm mèo được cuốn ở trong bằng bánh tráng nên khi nướng trên lửa than sẽ ăn rất giòn, phần nhân nóng hỏi đậm đà và khi được chấm với nước tương me hoặc tương đậu thì gần như bất kỳ ai cũng sẽ khó cưỡng lại được, và sẽ mãi nhớ Lụi nướng tại Gia Lai.

Bọn mình đã uống gì?

1. Trà Lipton

tra lipton

Sở dĩ mình đưa cái tên này lên là bởi vì nó “siêu ngon”. Không giống như trà Lipton ở trong Nam hay bất kì nơi nào khác, trà Lipton ở đây mà cụ thể là tại Tp. Pleiku được bổ sung thêm khá nhiều “topping”, như nho, táo khô,…. nói chung là nhiều lắm. Nếu muốn có vị chua, có thể vắt thêm tắc hoặc chanh vào.

Mình cũng khá bất ngờ khi lần đầu hưởng thức nước uống này, mùi vị của ly Lipton này rất đậm đà cùng với bầu không khí se lạnh của mùa mưa thì “Phê voãi”. Nói chung là bạn nên thử món này.

Món này mình đã hưởng thức tại quán Hanah Cafe.

2. Quán ăn vặt Xắp Xắp 1

xap xap

Quán này cũng năm ở trung tâm thành phố mà mình nghĩ chỉ có dân địa phương mới biết thôi, khách lần đầu đến thì sẽ hơi khó tìm đấy.

Quán này nổi tiếng với các món ăn như Bánh tráng nướng, Sữa chưa nếp cẩm, Thạch lắc xê, Trứng chén nướng phô mai,… bọn mình đã thử qua các món này rồi nhưng no quá nên hẹn Xắp Xắp 1 lần sau vậy.

3. Thu Hà Coffee

thu ha coffee

Thu Hà Coffee là một trong những quán cafe lâu đời nhất tại miền đất Tây Nguyên này, quán có không gian không mấy sang trọng nhưng điểm thu hút khách đó chính là sản phẩm cho chính mình tạo ra.

Cafe ở đây đều được tự trồng và chế biến theo quy trình khép kín nên cũng đã nổi tiếng gần xa, quán được mở vào những năm 70 của thế kỉ 20 đến nay nên nó cũng đã ngấm dần hương vị trong lòng mọi người dân cũng như du khách gần xa trong và ngoài nước.

Đây là một góc mà mình đã chụp lại vào một buổi sáng sớm, khi trời đang có những cơn mưa nhẹ cùng với làn sương “chút đến chút đi”.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm 2 quán khá nổi bật là Café Cuội và Java Café.

Lời kết

Chuyến đi lần này cũng đã để lại trong mình rất nhiều kỷ niệm đẹp và mình đã hiểu hơn phần nào cuộc sống của người dân ở miền Tây Nguyên. Mình chân thành cảm ơn chị Muội cũng như những người anh người chị đã đồng hành cùng mình chuyến đi này và nếu có dịp thì chúng ta lại tiếp tục quậy “banh nóc” những vùng đất lạ khác nhé! 😀

Như vậy, bạn đã biết được hành trình của mình trong chuyến đi Gia Lai 3 ngày về việc mình đã làm gì, đi đâu, ăn gì và uống gì rồi phải không? Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được bạn nếu như có dịp đến Gia Lai mà cụ thể là thành phố Pleiku. Nếu như có câu hỏi hoặc góp ý nào đó cho bài viết này thì đừng quên để lại lời bình của bạn trong phần dưới đây nhé!

Trân trọng,
Solomen

Mình là Solomen, kể từ khi trưởng thành và bắt đầu tìm hiểu những điều diệu kỳ của cuộc sống, đặc biệt là về vũ trụ (Universe), trái đất,… Trong nhận thức của mình thay đổi rất nhiều và ngày càng muốn đi khám phá, tìm hiểu nhiều hơn về thế giới xung quanh. Xem thêm...

Thật vui khi biết suy nghĩ của bạn về bài viết này...